วิธีเลือกซื้อที่นอนยางพาราของแท้

ข้อแนะนำในการเลือกซื้อที่นอนยางพาราของแท้

 

 

ที่นอนยางพารา 100% มีคุณสมบัติที่ดีมากในการทำที่นอนด้วยความเหมาะสมในคุณสมบัติหลายๆด้านของที่นอนยางพาราแท้ ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบของที่นอนยางพาราแท้ราคาค่อนข้างแพง ทำให้ผู้ขายมักนำวัสดุอื่นที่คุณสมบัติใกล้เคียงและราคาถูกกว่านำมาใช้แทน บอกว่าเป็นที่นอนยางพาราซึ่งทำให้เสียเงินซื้อของคุณภาพต่ำในราคาที่สูงเกินจริง การใช้งานความสบายและอายุการใช้งานสั้นกว่ามาก ขอแนะนำข้อสังเกตุเบื้องต้นในการเลือกซื้อที่นอนยางพาราดังนี้

.

ความนุ่ม

ที่นอนยางพาราของแท้จะมีความนุ่มหลายระดับ ตั้งแต่นุ่มมากจนถึงแข็งแน่นแต่อย่างไรก็ตามจะไม่แข็งกระด้างจะมีความนุ่มขณะสัมผัส ส่วนใหญ่ของแท้จะมีซิบเปิดให้ดูวัสดุข้างในได้ ความนุ่มจะปรับเข้ากับหลังได้ดีโดยไม่ยุบตัวทดลองใช้มือถือหรือพวงกุญแจหนาๆวางแล้วนอนทับจะไม่รู้สึกว่านอนทับอยู่ ยางสังเคราะห์หรือโฟลียูรีเทนจะแข็งกระด้างกว่ามาก

น้ำหนัก น้ำหนักของที่นอนยางพาราแท้จะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก(ยางอัดจะมีน้ำหนักที่มากกว่า 2-3 เท่าของยางพาราแท้ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของยาง) ที่นอนที่เบาทำจากฟองน้ำหรือโพลียูรีเทนทดลองโดยการยกเพียงมือเดียว(ที่นอนหนา 6 นิ้ว)ถ้ายกตั้งได้เป็นฟองน้ำหรือโฟลียูรีเทน แต่ถ้ายกได้แต่เฉพาะมุมเป็นที่นอนยางพาราแท้ ถ้ายกไม่ได้เลยเพราะหนักมากเป็นยางอัดครับ
ความยืดหยุ่น ที่นอนยางพาราจะยืดหยุ่นมากสามารถพับได้แล้วใช้เชือกมัด และจะดีดกลับทันทีที่คลายเชือกถ้าไม่ได้เป็นที่นอนยางสังเคราะห์หรือยางอัดครับ
ลักษณะของผิว

ที่นอนยางพาราแท้จะมีรูทั่วทั้งผืนทั้งด้านบนและด้านล่าง ที่นอนแบบอื่นๆจะไม่มีครับ

สาเหตุที่ที่นอนยางพาราของแท้มีรูเพราะขั้นตอนในการผลิตครับ ที่นอนยางพาราต้องใช้ความร้อนในการอบยางความหนาของยางที่หนามากจะทำให้ยางสุกไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งผืน ดังนั้นจึงต้องมีการส่งผ่านความร้อนโดยใช้แท่งเหล็กนำความร้อนลงไปให้กระจายทั่วทั้งผืนครับ

ที่นอนยางพาราที่ไม่มีรูของแม่พิมพ์ก็มีครับแต่จะเป็นความหนาบางๆประมาณ 1-1.5 เซ็นติเมตร แต่จะเคลือบอยู่บนผ้าเพื่อป้องกันการฉีกขาดของยางเนื่องจากความบางครับ ผู้ผลิตบางรายใช้ยางบางๆชนิดนี้ปิดทับวัสดุข้างในครับทำให้ดูเป็นที่นอนยางพาราได้สำหรับผู้ที่ไม่มีประสพการ์ณก็อาจจะถูกหลอกได้ครับ

กลิ่น ที่นอนยางพาราแท้จะมีกลิ่นยางอ่อนๆในช่วงสัปดาห์แรกที่เปิดห่อพลาสติกหุ้มที่นอนออก ถ้าที่นอนยางสังเคราะห์หรือฟองน้ำจะไม่มีกลิ่นครับ
ความหนาแน่น

ที่นอนยางพาราหนักมากเป็นความเชื่อที่ผิดนะครับ ถ้าเป็นที่นอนยางพาราแท้ 100% น้ำหนักที่นอนหนักกว่าฟองน้ำอัดครับแต่ยังเบากว่าที่นอนที่ทำจากยางอัดมาก

ความหนาแน่นของวัสดุทำที่นอนชนิดต่างๆอธิบายจากความหนาแน่นของวัสดุได้ครับ

ฟองน้ำ เบาสุดความหนาแน่น 20-30 กิโลกรัม/ลบ.เมตร

ฟองน้ำอัด หนักขึ้นหน่อย ความหนาแน่น 40-60 กิโลกรัม/ลบ.เมตร

โฟมยางพารา 100% หนัก ความหนาแน่น 80-110 กิโลกรัม/ลบ.เมตร

ยางอัด หนักมาก ความหนาแน่น 200-250 กิโลกรัม/ลบ.เมตร

ที่นอนยางพาราในท้องตลาดทั่วไปที่บอกว่ายกกัน 3-4 คนเป็นยางอัดแน่นอนครับแต่อาจจะหุ้มโฟมยางพาราบางๆโดยรอบที่นอนครับ คนทั่วไปซื้อแบบนี้ครับเลยคิดว่ายางพาราเป็นแบบนี้ สาเหตุที่ส่วนใหญ่ใช้ยางอัดเป็นวัสดุทำที่นอนเพราะถูกกว่าโฟมยางพารามากครับ

โฟมยางพาราเป็นวัสดุทำที่นอนระดับพรีเมี่ยมครับราคาจะแพงกว่าวัสดุทั่วไปมากที่นอนยี่ห้อดังๆก็นิยมใช้ครับแต่ใช้แบบบาง 1 นิ้ว ที่นอนยางพาราที่เป็นชิ้นเดียวส่วนใหญ่ส่งออกมากกว่าขายในประเทศทำให้คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่ครับ