คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับที่นอนยางพารา

คำถาม  ที่นอนยางพาราน้ำหนักมากทำให้เปลี่ยนผ้าปูที่นอนยาก

คำตอบ  ไม่ถูกต้องนัก ที่นอนยางพาราที่ naturefoam จำหน่ายจะเป็นชนิดโฟมยางพาราซึ่งมีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ดี การปูที่นอนทำได้ง่าย เพราะคุณสามารถยกมุมที่นอนทีละมุมได้ง่ายๆเมื่อปูผ้าปูที่นอนแบบรัดมุมเนื่องจากที่นอนยืดหยุ่นได้ดี นอกจากนั้นเมื่อปูที่นอนเสร็จแล้วผ้าปูที่นอนจะคงความตึงของผ้าปูที่นอนตลอดเวลา เนื่องจากที่นอนจากฟูคืนกลับสภาพเดิมทันทีเมื่อคุณลุกขึ้นจากที่นอน

 

คำถาม  ที่นอนยางพารามีกลิ่นเหม็นมากและเชื้อราขึ้นได้ง่าย

คำตอบ  ไม่ถูกต้องนัก ที่นอนยางพาราที่ naturefoam จำหน่ายจะเป็นชนิดโฟมยางพาราธรรมชาติแท้ 100% ซึ่งมีคุณสมบัติต้านทานการเกิดเชื้อรา แบคทีเรีย ไรฝุ่นในตัวยาง นอกจากนั้นโฟมยางพารายังได้รับการฟอกและอบแห้งมาเป็นอย่างดีทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็นของยางอีกด้วย

 

คำถาม  ที่นอนยางพาราดีกว่าที่นอนชนิดอื่นๆอย่างไร

คำตอบ  ที่นอนยางพารามีคุณสมบัติที่ดีในด้านสุขอนามัยคือมีความสะอาดไม่มีไรฝุ่นหรือแบคทีเรียในเนื้อยาง ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นและปล่อยสารเคมีออกมาจากที่นอนที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ นอกจากนั้นยังมีข้อดีในด้านความยืดหยุ่นมีแรงสปริงต้านน้ำหนักของร่างกายสามารถออกแบบรูเจาะยางให้มีความนุ่มพอดีกับน้ำหนักแรงกดของร่างกายแต่ละส่วนได้ง่าย ไม่มีเสียงดังและไม่รบกวนคนนอนข้างๆขณะพลิกตัว ไม่มีแรงกดทับจากที่นอนที่เกิดจากสปริงทำให้นอนสบายไม่ปวดหลัง ไม่ต้องคอยพลิกที่นอนเมื่อใช้ไปนานๆ

 

คำถาม   เปรียบเทียบที่นอนยางพารากับที่นอนสปริงมีความแตกต่างกันอย่างไร

คำตอบ  ความแตกต่างของที่นอนทั้งสองประเภทมีหลายประการดังนี้

 

ความหนาของที่นอนและการปูที่นอน

ที่นอนยางพารามีได้หลายความหนาตั้งแต่ 2 นิ้วขึ้นไปจนถึง 10 นิ้วขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ที่นอนที่หนามากกว่า 2 นิ้วไปก็สามารถรองรับน้ำหนักสรีระได้ดีลดแรงกดทับจากที่นอนได้ ที่นอนที่หนามากขึ้นจะปรับเข้ากับสรีระของร่างกายได้ดีขึ้น

ที่นอนสปริง มีความหนามาก เนื่องจากสปริงที่ใช้ ที่นอนสปริงที่มีคุณภาพดีควรมีความหนาไม่ต่ำกว่า 8-9 นิ้ว เนื่องจากสปริงที่มีความเหมาะสมกับการทำที่นอนมีความหนาไม่ต่ำกว่า 6 นิ้ว รวมวัสดุรองรับอีก 2 นิ้ว(ที่นอนที่คุณภาพดีมากต้องมีชั้นวัสดุรองรับหนามาก) ทำให้ปูผ้าปูที่นอนยากเนื่องจากการปูผ้าปูที่นอนต้องยกขอบของที่นอนขึ้นทั้งหลังทำให้มีน้ำหนักมาก ผ้าปูที่นอนจะหลุดจากมุมเตียงได้ง่าย

ความแข็งกระด้างของที่นอน

ที่นอนยางพารามีแรงกดทับที่เกิดขึ้นจากที่นอนน้อย ทำให้นอนสบายไม่เกิดอาการชาบริเวณแขนขาส่วนที่ถูกกดทับ

ที่นอนสปริง ถ้ามีชั้นวัสดุรองรับที่นอนน้อย ที่นอนจะมีความกระด้างและถ้าความแข็งของโครงสร้างสปริงมีมาก ถ้าผู้ที่นอนมีน้ำหนักมากก็จะยิ่งมีแรงกดทับมากทำให้เกิดแรงกดทับเส้นเลือดฝอยในบริเวณแขนขาสะโพกทำให้เกิดการชาได้ง่าย เมื่อพลิกตัวจะกระเทือนถึงคนที่นอนอยู่ข้างๆ ทำให้นอนไม่สบาย

ราคาและอายุการใช้งาน

ที่นอนยางพาราราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากต้องใช้น้ำยางยางพาราปริมาณมากและมีกรรมวิธีการทำที่ซับซ้อนและใช้เทคโนโลยีสูงโดยเฉพาะที่นอนยางพาราทั้งก้อน อายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 10 ปี ไม่ต้องพลิกที่นอนตลอดอายุการใช้งานเนื่องจากไม่มีส่วนของเส้นลวดสปริงเข้ามารับน้ำหนัก

ที่นอนสปริง มีความแตกต่างของราคามาก ตั้งแต่ราคาต่ำ(ที่นอนสปริงคุณภาพต่ำมีขดลวดสปริงจำนวนน้อยชั้นวัสดุรองรับน้อย)จนถึงราคาสูง(ชั้นวัสดุรองรับที่นอนมากและมีความหนามาก) ที่นอนสปริงมีความจำเป็นที่จะต้องพลิกที่นอนสลับไปมาเนื่องจากเส้นลวดสปริงจะมีการล้าในจุดที่ได้รับแรงกดสูงอยู่เสมอและเป็นเวลานาน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนจุดที่รองรับน้ำหนักเป็นระยะๆไม่ให้สปริงยุบตัวอย่างถาวร เป็นสาเหตุที่ทำให้ที่นอนยุบ อายุการใช้งานถ้ามีการดูแลพลิกที่นอนอยู่เสมอก็สามารถใช้งานได้นานกว่า 10 ปี

 

 

คำถาม  ที่นอนยางพารามีข้อดีอย่างนี้ทำไมผู้ผลิตที่นอนชั้นนำจึงไม่ผลิตที่นอนยางพาราออกมาขาย

คำตอบ  ที่นอนยางพารากำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ผู้ผลิตที่นอนสปริงชั้นนำเช่น sealy ในอเมริกาก็ยังมีสินค้า SpringFree เป็นที่นอนยางพาราออกจำหน่ายแต่จะมีราคาสูงกว่าที่นอนสปริงพอสมควร ที่นอนยางพาราจะวางจำหน่ายในระดับผลิตภัณฑ์ที่สูงกว่าที่นอนสปริง